Đôi khi bạn cảm thấy bị stress hoặc trầm cảm nhẹ và thấy cuộc sống không hề có ý nghĩa. Bạn mệt mỏi, lười biếng, không có hứng thú với bất cứ điều gì…

 Và thật không may, những điều này thường xuyên xảy ra. Nếu để lâu, có thể nó sẽ chuyển hóa thành căn bệnh trầm cảm. Do đó, hãy tham khảo 10 bí quyết dưới đây từ các chuyên gia hàng đầu về tâm lý mà Bright Side đã tổng hợp. Những bí quyết này sẽ giúp bạn thoát khỏi điều đó một cách dễ dàng.

1. Hãy đối xử tốt với bản thân

Giam-Met-Moi-1

 

Hãy đối xử tốt với bản thân, học cách tha thứ cho những điểm yếu vốn có. Hãy ăn mừng thành công, đừng tự kết án bản thân vì những lỗi lầm đã gây ra.  

Thực tế là bộ não của bạn không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn quyết định tâm trạng của bạn. Vì vậy, khi bạn lên án những sai lầm và điểm yếu của chính mình, bộ não cũng vì thế mà không thúc đẩy bạn phát triển những điều tích cực, khi đó bạn sẽ dễ nghĩ đến những điều tiêu cực. Do đó, hãy tự tin, yêu chính bản thân mình trong mọi tình huống.

2. Không sử dụng các dịch vụ miễn phí

Giam-Met-Moi-7

 

Tất cả chúng ta thường hay gặp những dịch vụ và quà tặng miễn phí tại các cửa hàng, câu lạc bộ, siêu thị… Tốt nhất là bạn không nên nhận bất cứ thứ gì miễn phí nếu bạn muốn tránh lãng phí quá nhiều tiền trong thời gian dài. Bạn có thể sẽ không nhận thấy điều đó, nhưng bộ não của bạn sẽ thấy việc nhận được một thứ gì đó miễn phí như một loại nợ phải trả – và bạn sẽ bắt đầu cảm thấy rằng mình nợ một thứ gì đó. Đổi lại, bạn sẽ thực hiện việc mua hàng tự phát hoặc coi việc tăng giá trên một sản phẩm nào đó là chấp nhận được dù bạn không thực sự cần.

3. Đọc càng nhiều sách càng tốt, nhưng hãy làm từng chút một

7EC3F0F7-A7AE-4B5D-8

 

Bạn là người thích đọc nhưng luôn thiếu thời gian giành cho sở thích này? Không sao, hãy đọc một số lượng trang nhất định từ cuốn sách mà bạn muốn đọc mỗi ngày. Kiểu đọc nàykhông làm bạn căng thẳng và bạn có thể đọc hết cuốn sách lúc nào không biết.

4. Học cách rèn luyện trí não giống như cách bạn rèn luyện cơ bắp của cơ thể 

9A366E5E-B8ED-48D1-9

 

Cố gắng hình dung những mong muốn của bạn – không phải là những đối tượng cụ thể mà bạn muốn bạn sở hữu, mà là những kỹ năng bạn muốn có hoặc một tương lai mà bạn hy vọng một ngày nào đó sẽ xảy ra. Hãy dành một chút thời gian trước khi bạn đi ngủ để thực hành bài tập này. Giống như máu dồn lên cánh tay của bạn khi bạn tập thể thao, não của bạn cũng sẽ phản ứng với “tải trọng” tinh thần của bài tập hình dung này. Linh hoạt bộ não của bạn theo cách này sẽ tăng động lực để đạt được ước mơ, rút ngắn con đường của bạn đối với nó.

5. Đừng lãng phí thời gian trò chuyện khi bạn ở phòng tập thể dục hoặc sau khi tập luyện

A3F8B426-3AF8-4633-A

 

Thông thường, sau khi tập thể dục hoặc làm việc căng thẳng, người ta có nhu cầu trao đổi thông tin nhiều hơn bình thường. Trong những khoảnh khắc như vậy, bạn có nhiều khả năng tiết lộ bí mật cần được giữ kín. Khi đó, nếu có người muốn lấy bí bật từ bạn họ sẽ tận dụng cơ hội để nắm được thông tin. Do đó, hãy cẩn trọng. 

6. Tắt các trò chơi trên điện thoại thông minh

Giam-Met-Moi-6

 

Đã đến lúc từ bỏ tất cả những trò chơi trên điện thoại thông minh được cho là “phát triển trí tuệ và sự chú ý” bởi thực tế chúng không giúp gì được cho bạn. Nếu bạn thực sự muốn bảo vệ sức khỏe của trí não, hãy chơi một môn thể thao hoặc đơn giản là tập thể dục. Trong khi tập thể dục, máu dồn lên đầu và điều này giúp kích thích não của bạn hơn rất nhiều so với bất kỳ sự can đảm nào trên màn hình điện thoại.

7. Chia một nhiệm vụ phức tạp thành những nhiệm vụ nhỏ hơn

Giam-Met-Moi-10

 

Nếu bạn đang đối mặt với một thử thách phức tạp, hãy chia nó thành các nhiệm vụ nhỏ hơn, dễ quản lý hơn. Điều này sẽ giúp bộ não của bạn ngừng suy nghĩ về những khó khăn lớn ở phía trước mà thay vào đó việc tập trung giải quyết một loạt các vấn đề nhỏ một cách hợp lý. Ví dụ, nếu bạn cần viết một báo cáo dài, hãy sắp xếp nó thành các phần hoặc chủ đề chính và giải quyết từng vấn đề một.

8. Đặt đồ không cần mua trở lại kệ bán hàng

Giam-Met-Moi-3

 

Bạn thích đi dạo quanh các cửa hàng, nhưng cảm thấy khó cưỡng lại việc mua hàng không cần thiết? Điều đó được gọi là dopamine, “hoóc môn của ham muốn“. Nó bắt đầu làm việc lần thứ hai khi mắt bạn nhìn thấy một cái gì đó thú vị hoặc hấp dẫn. Khi bạn có thể chạm vào thứ đó bằng tay, chắc chắn bạn sẽ mua dù nó thực sự không cần thiết. Giải pháp ở đây rất đơn giản: giữ tay trong túi và chỉ nhìn vào chúng rồi đi qua.

9. Loại bỏ bát/ đĩa của bạn khi bạn cảm thấy no

Giam-Met-Moi-5

 

Thủ thuật đơn giản nhưng rất thông minh này có thể ngăn bạn ăn quá nhiều, ngay cả khi bạn đang ở một sự kiện gia đình và không thể ra khỏi bàn ăn. Đơn giản chỉ cần lấy đĩa/ bát của bạn ra khỏi tầm nhìn hoặc che nó bằng khăn ăn. Bằng cách đó não của bạn sẽ coi như bạn đã ăn xong rồi và ngừng đòi hỏi ăn thêm. Vì vậy, thay vì cố gắng ngăn bản thân ăn miếng cuối cùng, hãy bỏ bát/ đĩa của bạn ra chỗ khác. Mong muốn ăn tiếp sẽ biến mất trong vòng vài phút.

10. Giảm bớt ánh sáng trong mỗi phòng một giờ trước khi ngủ

1A511977-AD14-4FED-8

 

Thủ thuật này sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon. Việc giảm ánh sáng sẽ gửi tín hiệu đến não bạn rằng đã đến lúc nghỉ ngơi. Đổi lại, bộ não của bạn cho phép sản xuất melatonin bắt đầu, điều chỉnh nhịp sinh học của bạn. Dần dần, sự trao đổi chất của bạn giảm và tinh thần của bạn sẽ chuyển sang “chế độ ngủ” và bạn sẽ có một giấc ngủ ngon.


Nguồn: laodong.vn

LEAVE A REPLY